Hữu Lũng: Tái diễn chiêu trò giả danh Cảnh sát PCCC bán tài liệu tập huấn

Với thủ đoạn giả danh cán bộ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), các đối tượng gọi điện thoại đến một số cơ sở, doanh nghiệp để yêu cầu mua sách, tài liệu liên quan đến công tác PCCC...

Gần đây, một chủ cơ sở kinh doanh ở chợ Phổng (xã Vân Nham) nhận được điện thoại từ một người tự xưng là Công an, đang công tác tại Công an huyện Hữu Lũng. Sau khi xác nhận thông tin của chủ cơ sở, người này thông báo “đến ngày 16/11/2023, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện tổ chức lớp tập huấn PCCC cho các hộ kinh doanh, do thời gian tập huấn ngắn nên lực lượng công an có chuyển phát nhanh một bưu phẩm gồm các tài liệu và thư mời tập huấn cho chủ cơ sở”. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở cần đóng 490.000 đồng khi nhận bưu phẩm để làm lệ phí cấp giấy chứng nhận sau khi tập huấn xong…

Do đã đọc được cảnh báo trước đây của Công an huyện trên Facebook, Zalo về thủ đoạn này, nên chủ cơ sở đã liên hệ để kiểm tra lại thì được biết không hề có thông báo tập huấn trên.

Cảnh báo chiêu trò giả danh Cảnh sát PCCC bán tài liệu tập huấn.

Trong những ngày gần đây Công an huyện Hữu Lũng đã ghi nhận không ít trường hợp bị lừa mua trót lọt với thủ đoạn, mánh khóe, chiêu trò đang ngày càng nhiều và tinh vi hơn.

Nếu như trước đây, các đối tượng chủ yếu tập trung vào các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và trường học thì gần đây, các đối tượng đã nhắm nhiều hơn vào các cơ sở kinh doanh nhỏ, mới hoạt động và chưa nắm rõ, cũng như chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC để lừa bán tài liệu với giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng.

Thủ đoạn này được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng (nguồn VTC14).

Cũng với thủ đoạn tương tự, những đối tượng này không những giả danh cán bộ Công an mà còn giả danh cả các cơ quan khác như: Tòa án; Thuế; Kế hoạch đầu tư; Quản lý thị trường… để lừa tiền với các thủ đoạn như “phí làm báo cáo thuế; phí mua tài liệu tập huấn pháp luật; tài liệu vệ sinh an toàn thực phẩm.v.v…”.

“Cơ quan Công an khuyến cáo, để không bị mắc bẫy, người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không nên giao dịch, mua bán và làm việc với các đối tượng lạ tự xưng là cán bộ của các cơ quan Nhà nước qua điện thoại; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Khi nhận được các cuộc gọi như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý. Đối với các nội dung liên quan đến công tác PCCC và CNCH, Công an huyện đề nghị người dân liên hệ trực tiếp Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (đồng chí Vũ Mạnh Tuấn, SĐT 0982.364.396) để được hỗ trợ”.

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo Nhân dân chủ động thường xuyên cập nhật thông tin chính thống từ Trang thông tin điện tử và các kênh Zalo, Fanpage chính thức của các cơ quan Nhà nước, qua đó nâng cao nhận thức, kịp thời tiếp nhận thông tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo.

Đối với Công an huyện Hữu Lũng, 04 kênh thông tin chính thức gồm:

1. Trang thông tin điện tử tại địa conganhuulung.langson.gov.vn (địa chỉ chính) hoặc conganhuulung.org (dự phòng).

2. Facebook Công an Hữu Lũng.

3. Zalo Công an huyện Hữu Lũng.

4. Youtube Công an Hữu Lũng./.

BBT
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA