Bị tống tiền sau khi gọi video, “chat sex” với người lạ trên mạng xã hội

Gọi video "chat sex" với gái lạ trên mạng xã hội, người này sau đó bị đối tượng yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ phát tán video, hình ảnh nhạy cảm của chính bản thân mình. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mắc bẫy, có người đã bị cưỡng đoạn số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tiếp phát đi nhiều cảnh báo hành vi cưỡng đoạt tài sản trên các trang mạng xã hội với thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên gần đây, vẫn có người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng bị lừa và đã suýt mất tiền cho các đối tượng.

Mới đây, anh M đến Công an huyện Hữu Lũng để trình báo về việc có trò chuyện với một tài khoản Facebook tên “Phương Vy” giới thiệu làm ở quán spa trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Trước đó thấy tài khoản này đăng tải nhiều hình ảnh gợi cảm nên anh M kết bạn.

Sau 04 ngày nhăn tin qua lại với nhau qua messenger, tài khoản “Phương Vy” muốn gọi video, anh M đồng ý và cả hai đã “chat sex” cùng nhau. Quá trình “chat sex”, anh M đã bị đối tượng quay lại màn hình thành video nhạy cảm. Sau đó đối tượng yêu cầu phải chuyển 10 triệu đồng cho đối tượng để xóa video, nếu không sẽ phát tán video này lên mạng xã hội và gửi cho bạn bè của anh M.

Qua kiểm tra, xác định đây là một thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để tạo hình ảnh trên video giống với người thật, nếu không để ý sẽ rất khó nhận ra đây không phải người thật. Đây là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, vì vậy rất khó để xác định được thông tin người phạm tội.

Kẻ xấu có thể lợi dụng công nghệ deepfake để làm video giả chỉ với một bức ảnh và 5 giây giọng nói của một người nào đó.

Không chỉ riêng anh M, một số người dân khác cũng đã gửi thông tin ẩn danh đến chuyên mục Hỏi đáp pháp luật trên Trang TTĐT Công an huyện Hữu Lũng để xin tư vấn giải quyết trường hợp tương tự anh M.

Trước tình hình trên, Công an huyện Hữu Lũng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn trên, đặc biệt là các lời mời kết bạn trên mạng xã hội để “chat sex”, gọi video, gửi hình ảnh nhạy cảm. Tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng; kịp thời trình báo cơ quan Công an để được hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết theo quy định.

Thông tin về các thủ đoạn, phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản cập nhật đầy đủ trên chuyên mục Góc cảnh giác – Trang TTĐT Công an huyện Hữu Lũng tại địa chỉ https://conganhuulung.langson.gov.vn./.

Đức Đạt – BBT
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA