Đốt vàng mã gây hỏa hoạn thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Tôi thấy nhiều vụ cháy có nguyên nhân từ việc người dân đốt vàng, mã làm bén lửa gây ra hỏa hoạn. Tôi muốn hỏi hiện nay pháp luật có quy định về nơi đốt vàng, mã hay không? Nếu việc đốt vàng, mã gây hỏa hoạn thì người đốt sẽ bị xử lý như thế nào?

Người hỏi: N.Q.P

Trả lời:

Hiện nay, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy chưa có quy định cụ thể về nơi đốt vàng mã. Tuy nhiên để đảm bảo trong quá trình sử dụng nguồn lửa (trong đó có đốt vàng mã…), tại điểm c khoản 3b Điều 5 Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định: Cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong bảo quản, sử dụng chất cháy. Đồng thời, tại khoản 5 Điều 2 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 quy định nghiêm cấm hành vi đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư.

Người đốt vàng, mã gây cháy thì căn cứ theo hành vi, mức độ thiệt hại có thể bị xử lý như sau:

– Xử lý hành chính như: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Điều 50, 51 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

– Xử lý hình sự theo quy định tại Điều 180, Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017./.

Người trả lời: Bộ Công an | Trang TTĐT Bộ Công an

Nếu có câu hỏi liên quan đến pháp luật về an ninh trật tự cần giải đáp, công dân có thể gửi câu hỏi theo biểu mẫu dưới đây:
Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.
Hãy cho chúng tôi biết quý danh của bạn.
Số điện thoại để chúng tôi liên hệ trả lời cho bạn. Nếu không cung cấp, hoặc cung cấp số điện thoại không chính xác, sẽ không có cách nào để chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời.
Tương tự như số điện thoại, địa chỉ email là cách để chúng tôi liên hệ trả lời cho bạn. Chúng tôi sẽ ưu tiên trả lời qua địa chỉ email (nếu có) thay cho số điện thoại.
Câu hỏi cần trọng tâm, khái quát, rõ ràng. Những câu hỏi trùng lặp (đã đăng trên Chuyên mục Hỏi đáp pháp luật) hoặc hỏi chung chung, hỏi không cụ thể, không rõ tình huống sẽ không nhận được câu trả lời.
Lưu ý rằng đây là Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, ngay cả khi câu hỏi của bạn thỏa đáng, bạn vẫn có thể sẽ không nhận được câu trả lời. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vui lòng cung cấp thông tin theo mẫu tại Hộp thư tố giác tội phạm để được tiếp nhận và giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Xác nhận nội dung sau:

Lưu ý rằng lịch sử IP, cookie và các biện pháp kỹ thuật khác có thể được sử dụng để xác minh thông tin trong một số trường hợp mà không được thông báo trước, hiệu lực ngay khi bạn gửi biểu mẫu này. Vì vậy, vui lòng chắc chắn rằng bạn đồng ý với Chính sách bảo mật quyền riêng tư của chúng tôi trước khi gửi thông tin.
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA