Cảnh giác thủ đoạn mạo danh trại hè Công an để lừa đảo

Chỉ còn hơn một tháng nữa học sinh sẽ kết thúc năm học và bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng là khoảng thời gian mà các bậc cha mẹ tìm các khóa học hè cho con mình. Nắm bắt được tâm lý mong muốn cho con tham gia các học kỳ Công an, quân đội của các phụ huynh, một số đối tượng đã lập ra các trang Facebook giả mạo "Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND", "Trại hè học kỳ Quân đội", “Trải nghiệm Quân đội hè” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook như “Trại hè kỹ năng – Học kỳ CAND”, “Trại hè học kỳ Quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”… với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan Công an, Quân đội, đơn vị hàng không. Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị Công an, Quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng Công an nhân dân, Quân đội Nhân dân; được hỗ trợ ăn uống, được phát đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Công an, Quân đội.

Trên mạng xuất hiện nhiều trang Facebook mạo danh trại hè Công an để lừa đảo.

Khi phụ huynh đăng ký tham gia chương trình trại hè Công an, quân đội trên trang face book giả mạo, các đối tượng sẽ cung cấp mã ứng tuyển của học viên và số điện thoại Zalo của tư vấn viên, dẫn dắt truy cập vào Zalo để đăng ký thông tin cá nhân. Sau khi đăng ký thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tham gia các nhiệm vụ và đóng tiền. Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là của cơ quan chức năng, nhiều người dân đã chuyển tiền để thực hiện nhiệm vụ với mục đích  đăng ký cho con em mình tham gia khóa học, nhưng sau đó đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền và chặn liên lạc.

Để tham gia “Trại hè hướng nghiệp hàng không”, các đối tượng yêu cầu học viên phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và trả tiền trước theo đường link mà các đối tượng gửi hoặc đặt cọc từ 5 triệu đến 10 triệu để đăng ký. Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là đúng sự thật, nhiều người dân đã chuyển tiền và bị chiếm đoạt.

Các đối tượng mạo danh cán bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thực chất các đối tượng đã hack và đổi tên các trang face book cũ có sẵn lượt theo dõi cao hoặc lập một trang mới giả mạo sử dụng tên gọi và hình ảnh của các đơn vị như: Bộ Công an, Học viện CSND, Học viện Quân đội Nhân dân, Học viện Hàng không Việt Nam… đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của các lực lượng chức năng nhằm tạo niềm tin cho người dân. Khi người dân liên hệ, đối tượng dẫn dụ nạn nhân cho số điện thoại và chuyển sang các app nhắn tin như Zalo, Telegram để che giấu hành vi, đồng thời tạo nhiều tài khoản giả mạo tham gia cùng trên nhóm zalo để tạo hiệu ứng đám đông. Tiếp đến, đối tượng yêu cầu nạn nhân thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, không mất phí, sau đó là các nhiệm vụ với số tiền lớn hơn và hứa hẹn sẽ được hoàn tiền nhưng khi số tiền tăng dần thì các đối tượng bắt đầu tìm các lí do để trì hoãn, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm để được hoàn tiền nhiều hơn nếu không sẽ mất trắng.

Thông tin lừa đảo các đối tượng quảng cáo trên mạng xã hội.

Thượng tá Hoàng Gia Định – Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, tội phạm trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa nhận được thông tin của người dân bị lừa đảo với hình thức như trên. Tuy nhiên, Nhân dân cũng cần nắm rõ để nâng cao tinh thần cảnh giác trước hình thức mạo danh các đơn vị tổ chức trại hè để lừa đảo.

Thông tin cảnh giác – nguồn video: ANTV.

Khi có nhu cầu cho con tham gia các khóa học hè, cần tìm hiểu kỹ thông tin, nên gọi điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp cơ quan tổ chức các sự kiện trên để đăng ký. Tuyệt đối không cung cấp thông tin của bản thân và gia đình hoặc chuyển tiền trên không gian mạng cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền.

Khi gặp các trường hợp nghi vấn cần kịp thời thông báo ngay cho Công an địa phương gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn (số điện thoại: 0983.929.788) để được hướng dẫn, phục vụ việc điều tra, truy tìm và xử lý các đối tượng./.

Nguồn: Nguyệt My,
Công an tỉnh Lạng Sơn,
https://congan.langson.gov.vn
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA