Cảnh báo mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng trên địa bàn

Do mưa lớn kéo dài khu vực miền núi phía Bắc, người dân cần chủ động tuân thủ theo các khuyến cáo để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Trong những ngày vừa qua, khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa to đến rất to (phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 250mm), gây sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt và thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, nhà ở, sản xuất của người dân. Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 25-27/6, khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có địa bàn huyện Hữu Lũng tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng xảy ra do mưa lớn khu vực miền núi phía Bắc

Trước tình hình trên, ngày 25/6/2023, Công an huyện Hữu Lũng đã ban hành Công văn số 1036/CAH, ngày 25/6/2023 về triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình mưa lũ, trong đó yêu cầu các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn chủ động cập nhật, ứng phó với tình hình mưa, lũ, thiên tai trên địa bàn, đồng thời tập trung thực hiện các nội dung sau:

– Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát địa bàn, nhất là các điểm xung yếu, vùng thấp, trũng, ven sông, suối, hồ, đập chứa nước, công trình thủy lợi, khu vực thi công các công trình, khu vực có nguy cơ sạt lở… Để nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tuyên truyền, triển khai căng dây, đặt biển cảnh cáo để người dân biết chủ động phòng tránh.

– Tổ chức tuần tra, phát hiện các nguy cơ sạt lở, sập, đổ… gây nguy hiểm, kiên quyết yêu cầu và hỗ trợ người dân di dời người, tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn.

– Rà soát các kế hoạch, phương án ứng phó; rà soát trang thiết bị, công cụ, phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn; chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, đảm bảo quân số sẵn sàng huy động lực lượng khi có yêu cầu.


Đối với người dân, đề nghị:

1️⃣ Thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh.
2️⃣ Hạn chế di chuyển trong mưa lũ, trường hợp thật cần thiết phải bảo đảm an toàn.
3️⃣ Không đi qua ngầm tràn, cầu, cống hoặc các đường giao thông khi lũ đang tràn qua.
4️⃣ Không bơi lội, đánh bắt cá, vớt củi trên sông, suối khi đang có lũ.
5️⃣ Chú ý quan sát các dấu hiệu xảy ra lũ quét, sạt lở đất xung quanh nơi ở và khu vực sản xuất để chủ động ứng phó.
6️⃣ Khẩn trương di dời ra khỏi khu vực ngập sâu, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.
7️⃣ Lưu các số điện thoại cứu hộ cứu nạn tại địa phương để liên hệ trong tình huống khẩn cấp.
8️⃣ Tuân thủ chỉ đạo của chính quyền địa phương và hướng dẫn của cơ quan chức năng./.

BBT | Cập nhật lần 1 lúc 07h30′, ngày 26/6/2023
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA